หลักสูตรศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาประถมศึกษา
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๔๓)
ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
๑. ชื่อหลักสูตร
๑.๑ ภาษาไทย : หลักสูตรศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาการประถมศึกษา
๑.๒ ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Arts Program in Elementary Education
๒. ชื่อปริญญา
๒.๑ ภาษาไทย
ชื่อเต็ม : ศาสนศาสตรบัณฑิต (การประถมศึกษา)
ชื่อย่อ : ศน.บ. (การประถมศึกษา)
๒.๒ ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม : Bachelor of Arts (Elementary Education)
ชื่อย่อ : B.A. (Elementary Education)
๓. หน่วยงานที่รับผิดชอบ
ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย
๔. เหตุผลในการปรับปรุงหลักสูตร
ตลอดระยะเวลาที่ได้จัดการเรียนการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย มีปรัชญาว่า "ความรู้คู่คุณธรรม"และปณิธานว่า "มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้และเพรียบพร้อมด้วยคุณธรรม เพื่อเป็นบุคลากรที่มีศักยภาพในสังคม" ทั้งนี้คณะศึกษาศาสตร์มีหลักการผลิตบัณฑิตโดยถือว่าทรัพยากรมนุษย์เป็น ปัจจัย และเครื่องมือสำคัญยิ่งในการพัฒนาประเทศ สังคมใดก็ตามมีสมาชิกที่ไร้ความรู้และด้อยคุณภาพ การพัฒนาย่อมทำได้ช้า หรือทำไม่ได้เลย การมีทรัพยากรมนุษย์ที่ถึงพร้อมด้วยวิทยาการทันสมัยและอาจารย์ดี ย่อมเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ส่งเสริมชาติให้มีความมั่นคง และทำให้สมาชิกของสังคมดำรงชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข
ด้วยเหตุผลดังกล่าวภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ จึงได้ทำการปรับปรุงหลักสูตรศาสนศาสตร์บัณฑิต คณะศึกษาศาสตร์ พ.ศ. ๒๕๓๔ สาขาวิชาเอกการประถมศึกษา โดยยึดหลักว่า
๑. ให้โครงสร้างหลักสูตร และเนื้อหารายวิชาสอดคล้องต่อวิทยาการสมัยใหม่ มีความหลากหลายและสากลยิ่งขึ้น
๒. ให้มีความสอดคล้องต่อความต้องการของสังคม ตามเจตนารมย์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ที่ต้องการให้ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรมตลอดถึงให้มีระบบการศึกษา ๓ รูปแบบคือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย และวัตถุประสงค์ของพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย พ.ศ. ๒๕๔๐ "ให้การศึกษา วิจัย ส่งเสริม และให้บริการวิชาการพระพุทธศาสนาแก่ภิกษุสามเณร และคฤหัสถ์ รวมทั้งการทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม"
๕. วัตถุประสงค์
๕.๑ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ในเรื่องการประถมศึกษาและมีความสามารถในการปฏิบัติงานสนับสนุนและประสานงานโครงการ
๕.๒ เพื่อให้ผู้ศึกษาเป็นครูที่มีประสิทธิภาพในการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา
๕.๓ เพื่อเป็นพื้นฐานการศึกษาในระดับสูงขึ้นไป
๖. หลักสูตร
๖.๑ จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า ๑๔๑ หน่วยกิต
๖.๒ โครงสร้างหลักสูตร
๖.๒.๑ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ๓๐ หน่วยกิต
(๑) กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร ๑๓ หน่วยกิต
(๒) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ ๕ หน่วยกิต
(๓) กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ ๕ หน่วยกิต
(๔) กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ๕ หน่วยกิต
(๕) กลุ่มสหศาสตร์ ๒ หน่วยกิต
๖.๒.๒ หมวดวิชาเฉพาะ ๑๐๕ หน่วยกิต
(๑) กลุ่มวิชาศาสนา ๓๐ หน่วยกิต
(๒) กลุ่มวิชาเอกการประถมศึกษา ๓๖ หน่วยกิต
(๓) กลุ่มวิชาการศึกษา ๒๔ หน่วยกิต
(๔)กลุ่มวิชาโท ๑๕ หน่วยกิต
๖.๒.๓ หมวดวิชาเลือกเสรีไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต
๖.๓ โครงสร้างรายวิชา หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ๓๐ หน่วยกิต ซึ่งเป็นวิชาเป็นวิชาพื้นฐาน จัดเหมือนกันทุกคณะ
๖.๓.๑ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ๓๐ หน่วยกิต
(๑) กลุ่มวิชาภาษาและสื่อสาร ๑๓ หน่วยกิต
(๒) กลุ่มวิชามนุษย์ศาสตร์ ๕ หน่วยกิต
(๓) กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ ๕ หน่วยกิต
(๔) กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ๕ หน่วยกิต
(๕) กลุ่มวิชาสหศาสตร์ ๒ หน่วยกิต
๖.๒.๒ หมวดวิชาเฉพาะ ๑๐๕ หน่วยกิต
(๑) กลุ่มวิชาศาสนา ๓๐ หน่วยกิต
(๒) กลุ่มวิชาเอกการประถมศึกษา ๓๖ หน่วยกิต
(๓) กลุ่มวิชาการศึกษา ๒๔ หน่วยกิต
(๔) กลุ่มวิชาโท ๑๕ หน่วยกิต
๖.๒.๓ หมวดวิชาเลือกเสรีไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต
๖.๓ โครงสร้างรายวิชา หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ๓๐ หน่วยกิต และหมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาศาสนา ๓๐ หน่วยกิต ซึ่งเป็นวิชาเป็นวิชาพื้นฐาน จัดเหมือนกันทุกคณะ
(๑) กลุ่มวิชาเอกการประถมศึกษา ๓๖ หน่วยกิต
บังคับ ๒๔ หน่วยกิต
๔๓๒๓๓๐๑ การศึกษาเด็ก ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๖๐๒ จิตวิทยาและการแนะแนวเด็กประถม ๓ (๓-๐-๖)
๔๓๒๓๓๐๓ การประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๑๙ กิจกรรมการศึกษาเพื่อท้องถิ่น ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๐๔ การศึกษากับการพัฒนาชุมชน ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๑๓๓๒๕ ห้องสมุดโรงเรียน ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๑๓๓๒๙ หลักการนิเทศการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๓๐๕ หลักสูตรและการจัดการประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๒๒๐ ทักษะและเทคนิคการสอนในระดับประถมศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
๔๓๒๔๓๒๑ การสร้างสื่อและวิเคราะห์แบบเรียนชั้นประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๒๗ สัมมนาปัญหาการประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
เลือก ๑๒ หน่วยกิต
๔๓๒๓๔๐๖ การสอนวิชากลุ่มทักษะเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ ๑ (ภาษาไทย) ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๕๐๗ การสอนวิชากลุ่มทักษะเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ ๒ (คณิตศาสตร์) ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๕๐๘ การสอนวิชากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ๑ ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๒๓ การสอนวิชากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ๒ ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๓๐๙ การสอนวิชากลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๒๔ การสอนวิชากลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพ ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๔๒๕ การสอนวิชากลุ่มประสบการณ์พิเศษ (ภาษาอังกฤษ) ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๒๑๐ การสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๓๑๑ การสอนซ่อมเสริมในโรงเรียนประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๓๑๒ กิจกรรมเข้าจังหวะสำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๒๑๓ การสอนค่านิยม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๔๒๘ ภาษาไทยสำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๒๙ สังคมศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๕๓๐ คณิตสาสตร์สำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๖๑๔ พลานามัยในโรงเรียนประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๕๓๑ วิทยาศาสตร์สำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๔๑๕ ศิลปะสำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๓๑๖ คหกรรมศาสตร์ในโรงเรียนประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๓๒ เกษตรกรรมในโรงเรียนประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๓๓ การฝึกผู้นำและกิจกรรมเยาวชน ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๕๓๔ ดนตรีสำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๔๑๗ เด็กกับวรรณกรรม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๓๕ การละครสำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๓๖ โภชนาการสำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๑๘ การสอนอ่าน ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๑๖ หัตถกรรมท้องถิ่นสำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
(๒) กลุ่มวิชาการศึกษา ๒๔ หน่วยกิต
บังคับ ๑๙ หน่วยกิต
๔๒๑๓๓๐๖ หลักการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๓๓๐๘ หลักการสอน ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๓๖๐๙ จิตวิทยาสำหรับครู ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๔๒๑๔ คุณธรรมสำหรับครู ๓ (๓-๐-๖)
๔๒๑๔๖๑๕ การประเมิณผลและการสร้างแบบทดสอบ ๓ (๓-๐-๖)
๔๒๑๔๖๑๖ เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
๔๒๑๔๓๒๒ การฝึกสอน ๔ (๑๘๐ ชม./ภาค)
เลือก ๕ หน่วยกิต
๔๒๑๓๓๑๐ พื้นฐานการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๔๓๒๗ การทดลองสอนวิชาพระพุทธศาสนา (๑๕ ชม./ภาค)
๔๒๑๔๓๒๖ วิธีสอนวิชาเฉพาะ ๓ (๓-๐-๖)
๔๓๒๓๓๐๓ การประถมศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
๔๒๑๔๓๑๗ การมัธยมศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
๔๒๑๔๓๑๘ การอาชีวศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
๔๔๑๓๓๐๖ การจัดการศึกษานอกระบบ ๓ (๓-๐-๖)
๔๒๑๓๓๓๒ ศึกษาศาสตร์ตามแนวพุทธศาสตร์ ๓ (๓-๐-๖)
๔๒๑๓๑๒๙ ปรัชญาการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๑๓๓๒๖ โรงเรียนชุมชน ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๔๓๒๘ ระเบียบวิธีสอนทั่วไป ๒ (๒-๐-๔)
๔๔๒๓๖๓๐ จิตวิทยาและการแนะแนวเด็กวัยรุ่น ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๖๓๐ การสร้างสื่อและการวิเคราะห์แบบเรียนชั้นประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๔๓๓๐ การสร้างสื่อและการวิเคราะห์แบบเรียนชั้นมัธยมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๓๓๑๑ การศึกษาของไทย ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๑๓๓๐๓ การวางแผนการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๑๓๓๐๕ กฏหมายการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๑๓๓๐๑ หลักสูตรและการจัดการประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๓๓๓๑ หลักสูตรและการจัดการมัธยมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๓๓๐๘ การพัฒนาหลักสูตร ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๑๔๓๑๔ การนิเทศการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๔๖๒๐ ระเบียบวิธีวิจัย ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๔๓๒๑ สัมมนาปัญหาทางการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๓๖๑๓ คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
(๓) ให้นักศึกษาเลือกเรียนกลุ่มวิชาโทไม่น้อยกว่า ๑๕ หน่วยกิต ที่เปิดสอนให้มหาวิทยาลัยโดยต้องไม่ซ้ำกับวิชาเอกที่เรียนมาแล้ว
๖.๓.๓ หมวดวิชาเลือกเสรี
ให้นักศึกษาเลือกเรียนรายวิชาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ไม่น้อย ๖ กว่าหน่วยกิต โดยไม่ซ้ำกับรายวิชาที่ได้เรียนมาแล้ว ตามความเห็นชอบของอาจารย์ที่ปรึกษาและหัวหน้าภาคในรายวิชานั้น
กลุ่มวิชาโทการประถมศึกษา นักศึกษาวิชาเอกอื่นที่เลือกการประถมการศึกษา เป็นวิชาโทให้เรียนกลุ่มโทการประถมศึกษา ไม่น้อยกว่า ๑๕ หน่วยกิต ดังนี้
วิชาบังคับ ๑๐ หน่วยกิต
๔๓๒๓๓๐๑ การศึกษาเด็ก ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๖๐๒ จิตวิทยาและการแนะแนวเด็กประถม ๓ (๓-๐-๖)
๔๓๒๔๓๒๐ ทักษะและเทคนิคการสอนในระดับประถมศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
๔๓๒๓๓๐๕ หลักสูตรและการจัดการประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
เลือก ๕ หน่วยกิต
จากรายวิชาที่ยังไม่เคยลงทะเบียนเรียนมาก่อนในกลุ่มวิชาเอกการประกอบการศึกษา
ตลอดระยะเวลาที่ได้จัดการเรียนการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย มีปรัชญาว่า "ความรู้คู่คุณธรรม"และปณิธานว่า "มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้และเพรียบพร้อมด้วยคุณธรรม เพื่อเป็นบุคลากรที่มีศักยภาพในสังคม" ทั้งนี้คณะศึกษาศาสตร์มีหลักการผลิตบัณฑิตโดยถือว่าทรัพยากรมนุษย์เป็น ปัจจัย และเครื่องมือสำคัญยิ่งในการพัฒนาประเทศ สังคมใดก็ตามมีสมาชิกที่ไร้ความรู้และด้อยคุณภาพ การพัฒนาย่อมทำได้ช้า หรือทำไม่ได้เลย การมีทรัพยากรมนุษย์ที่ถึงพร้อมด้วยวิทยาการทันสมัยและอาจารย์ดี ย่อมเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ส่งเสริมชาติให้มีความมั่นคง และทำให้สมาชิกของสังคมดำรงชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข
ด้วยเหตุผลดังกล่าวภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ จึงได้ทำการปรับปรุงหลักสูตรศาสนศาสตร์บัณฑิต คณะศึกษาศาสตร์ พ.ศ. ๒๕๓๔ สาขาวิชาเอกการประถมศึกษา โดยยึดหลักว่า
๑. ให้โครงสร้างหลักสูตร และเนื้อหารายวิชาสอดคล้องต่อวิทยาการสมัยใหม่ มีความหลากหลายและสากลยิ่งขึ้น
๒. ให้มีความสอดคล้องต่อความต้องการของสังคม ตามเจตนารมย์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ที่ต้องการให้ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรมตลอดถึงให้มีระบบการศึกษา ๓ รูปแบบคือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย และวัตถุประสงค์ของพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย พ.ศ. ๒๕๔๐ "ให้การศึกษา วิจัย ส่งเสริม และให้บริการวิชาการพระพุทธศาสนาแก่ภิกษุสามเณร และคฤหัสถ์ รวมทั้งการทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม"
๕. วัตถุประสงค์
๕.๑ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ในเรื่องการประถมศึกษาและมีความสามารถในการปฏิบัติงานสนับสนุนและประสานงานโครงการ
๕.๒ เพื่อให้ผู้ศึกษาเป็นครูที่มีประสิทธิภาพในการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา
๕.๓ เพื่อเป็นพื้นฐานการศึกษาในระดับสูงขึ้นไป
๖. หลักสูตร
๖.๑ จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า ๑๔๑ หน่วยกิต
๖.๒ โครงสร้างหลักสูตร
๖.๒.๑ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ๓๐ หน่วยกิต
(๑) กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร ๑๓ หน่วยกิต
(๒) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ ๕ หน่วยกิต
(๓) กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ ๕ หน่วยกิต
(๔) กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ๕ หน่วยกิต
(๕) กลุ่มสหศาสตร์ ๒ หน่วยกิต
๖.๒.๒ หมวดวิชาเฉพาะ ๑๐๕ หน่วยกิต
(๑) กลุ่มวิชาศาสนา ๓๐ หน่วยกิต
(๒) กลุ่มวิชาเอกการประถมศึกษา ๓๖ หน่วยกิต
(๓) กลุ่มวิชาการศึกษา ๒๔ หน่วยกิต
(๔)กลุ่มวิชาโท ๑๕ หน่วยกิต
๖.๒.๓ หมวดวิชาเลือกเสรีไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต
๖.๓ โครงสร้างรายวิชา หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ๓๐ หน่วยกิต ซึ่งเป็นวิชาเป็นวิชาพื้นฐาน จัดเหมือนกันทุกคณะ
๖.๓.๑ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ๓๐ หน่วยกิต
(๑) กลุ่มวิชาภาษาและสื่อสาร ๑๓ หน่วยกิต
(๒) กลุ่มวิชามนุษย์ศาสตร์ ๕ หน่วยกิต
(๓) กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ ๕ หน่วยกิต
(๔) กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ๕ หน่วยกิต
(๕) กลุ่มวิชาสหศาสตร์ ๒ หน่วยกิต
๖.๒.๒ หมวดวิชาเฉพาะ ๑๐๕ หน่วยกิต
(๑) กลุ่มวิชาศาสนา ๓๐ หน่วยกิต
(๒) กลุ่มวิชาเอกการประถมศึกษา ๓๖ หน่วยกิต
(๓) กลุ่มวิชาการศึกษา ๒๔ หน่วยกิต
(๔) กลุ่มวิชาโท ๑๕ หน่วยกิต
๖.๒.๓ หมวดวิชาเลือกเสรีไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต
๖.๓ โครงสร้างรายวิชา หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ๓๐ หน่วยกิต และหมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาศาสนา ๓๐ หน่วยกิต ซึ่งเป็นวิชาเป็นวิชาพื้นฐาน จัดเหมือนกันทุกคณะ
(๑) กลุ่มวิชาเอกการประถมศึกษา ๓๖ หน่วยกิต
บังคับ ๒๔ หน่วยกิต
๔๓๒๓๓๐๑ การศึกษาเด็ก ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๖๐๒ จิตวิทยาและการแนะแนวเด็กประถม ๓ (๓-๐-๖)
๔๓๒๓๓๐๓ การประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๑๙ กิจกรรมการศึกษาเพื่อท้องถิ่น ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๐๔ การศึกษากับการพัฒนาชุมชน ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๑๓๓๒๕ ห้องสมุดโรงเรียน ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๑๓๓๒๙ หลักการนิเทศการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๓๐๕ หลักสูตรและการจัดการประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๒๒๐ ทักษะและเทคนิคการสอนในระดับประถมศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
๔๓๒๔๓๒๑ การสร้างสื่อและวิเคราะห์แบบเรียนชั้นประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๒๗ สัมมนาปัญหาการประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
เลือก ๑๒ หน่วยกิต
๔๓๒๓๔๐๖ การสอนวิชากลุ่มทักษะเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ ๑ (ภาษาไทย) ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๕๐๗ การสอนวิชากลุ่มทักษะเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ ๒ (คณิตศาสตร์) ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๕๐๘ การสอนวิชากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ๑ ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๒๓ การสอนวิชากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ๒ ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๓๐๙ การสอนวิชากลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๒๔ การสอนวิชากลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพ ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๔๒๕ การสอนวิชากลุ่มประสบการณ์พิเศษ (ภาษาอังกฤษ) ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๒๑๐ การสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๓๑๑ การสอนซ่อมเสริมในโรงเรียนประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๓๑๒ กิจกรรมเข้าจังหวะสำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๒๑๓ การสอนค่านิยม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๔๒๘ ภาษาไทยสำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๒๙ สังคมศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๕๓๐ คณิตสาสตร์สำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๖๑๔ พลานามัยในโรงเรียนประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๕๓๑ วิทยาศาสตร์สำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๔๑๕ ศิลปะสำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๓๑๖ คหกรรมศาสตร์ในโรงเรียนประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๓๒ เกษตรกรรมในโรงเรียนประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๓๓ การฝึกผู้นำและกิจกรรมเยาวชน ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๕๓๔ ดนตรีสำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๔๑๗ เด็กกับวรรณกรรม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๓๕ การละครสำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๓๖ โภชนาการสำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๑๘ การสอนอ่าน ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๔๓๑๖ หัตถกรรมท้องถิ่นสำหรับครูประถม ๒ (๒-๐-๔)
(๒) กลุ่มวิชาการศึกษา ๒๔ หน่วยกิต
บังคับ ๑๙ หน่วยกิต
๔๒๑๓๓๐๖ หลักการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๓๓๐๘ หลักการสอน ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๓๖๐๙ จิตวิทยาสำหรับครู ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๔๒๑๔ คุณธรรมสำหรับครู ๓ (๓-๐-๖)
๔๒๑๔๖๑๕ การประเมิณผลและการสร้างแบบทดสอบ ๓ (๓-๐-๖)
๔๒๑๔๖๑๖ เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
๔๒๑๔๓๒๒ การฝึกสอน ๔ (๑๘๐ ชม./ภาค)
เลือก ๕ หน่วยกิต
๔๒๑๓๓๑๐ พื้นฐานการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๔๓๒๗ การทดลองสอนวิชาพระพุทธศาสนา (๑๕ ชม./ภาค)
๔๒๑๔๓๒๖ วิธีสอนวิชาเฉพาะ ๓ (๓-๐-๖)
๔๓๒๓๓๐๓ การประถมศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
๔๒๑๔๓๑๗ การมัธยมศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
๔๒๑๔๓๑๘ การอาชีวศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
๔๔๑๓๓๐๖ การจัดการศึกษานอกระบบ ๓ (๓-๐-๖)
๔๒๑๓๓๓๒ ศึกษาศาสตร์ตามแนวพุทธศาสตร์ ๓ (๓-๐-๖)
๔๒๑๓๑๒๙ ปรัชญาการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๑๓๓๒๖ โรงเรียนชุมชน ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๔๓๒๘ ระเบียบวิธีสอนทั่วไป ๒ (๒-๐-๔)
๔๔๒๓๖๓๐ จิตวิทยาและการแนะแนวเด็กวัยรุ่น ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๖๓๐ การสร้างสื่อและการวิเคราะห์แบบเรียนชั้นประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๔๓๓๐ การสร้างสื่อและการวิเคราะห์แบบเรียนชั้นมัธยมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๓๓๑๑ การศึกษาของไทย ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๑๓๓๐๓ การวางแผนการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๑๓๓๐๕ กฏหมายการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๑๓๓๐๑ หลักสูตรและการจัดการประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๓๓๓๑ หลักสูตรและการจัดการมัธยมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๓๓๐๘ การพัฒนาหลักสูตร ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๑๔๓๑๔ การนิเทศการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๔๖๒๐ ระเบียบวิธีวิจัย ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๔๓๒๑ สัมมนาปัญหาทางการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
๔๒๑๓๖๑๓ คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
(๓) ให้นักศึกษาเลือกเรียนกลุ่มวิชาโทไม่น้อยกว่า ๑๕ หน่วยกิต ที่เปิดสอนให้มหาวิทยาลัยโดยต้องไม่ซ้ำกับวิชาเอกที่เรียนมาแล้ว
๖.๓.๓ หมวดวิชาเลือกเสรี
ให้นักศึกษาเลือกเรียนรายวิชาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ไม่น้อย ๖ กว่าหน่วยกิต โดยไม่ซ้ำกับรายวิชาที่ได้เรียนมาแล้ว ตามความเห็นชอบของอาจารย์ที่ปรึกษาและหัวหน้าภาคในรายวิชานั้น
กลุ่มวิชาโทการประถมศึกษา นักศึกษาวิชาเอกอื่นที่เลือกการประถมการศึกษา เป็นวิชาโทให้เรียนกลุ่มโทการประถมศึกษา ไม่น้อยกว่า ๑๕ หน่วยกิต ดังนี้
วิชาบังคับ ๑๐ หน่วยกิต
๔๓๒๓๓๐๑ การศึกษาเด็ก ๒ (๒-๐-๔)
๔๓๒๓๖๐๒ จิตวิทยาและการแนะแนวเด็กประถม ๓ (๓-๐-๖)
๔๓๒๔๓๒๐ ทักษะและเทคนิคการสอนในระดับประถมศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
๔๓๒๓๓๐๕ หลักสูตรและการจัดการประถมศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
เลือก ๕ หน่วยกิต
จากรายวิชาที่ยังไม่เคยลงทะเบียนเรียนมาก่อนในกลุ่มวิชาเอกการประกอบการศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น